หนังสือเปียกน้ำ…แก้ไขไม่ยาก

ธันวาคม 19, 2016 By wichukorn dandecha 0

สำหรับคนรักหนังสือแล้วคงทำใจยากสักหน่อยหากจะปล่อยให้หนังสือสุดที่รักต้องยับย่นเพราะเปียกน้ำ เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้หนังสือกลับสู่สภาพเดิม แต่ก่อนอื่นต้องทำใจก่อนว่าหนังสือที่เปียกน้ำไปแล้วนั้นไม่มีทางที่จะกลับมาเหมือนเดิมร้อยเปอร์เซนต์

หลายท่านใช้วิธีเอาผ้าแห้งมาเช็ด บางท่านก็ขัดถูเสียจนปกถลอก บ้างก็ผึ่งแดด ใช้พัดลมเป่า หรือใช้ที่เป่าผมเป่า บางรายเอาเข้าไมโครเวฟ กะว่าเอาให้แห้งแน่ๆ สุดท้ายหนังสือก็แห้งจริงๆ แต่สภาพมันจะหงิกงอจนเปิดอ่านไม่ได้อีกเลย แต่เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้หนังสือของท่านกลับมาแห้งและเรียบเหมือนเดิม

ขั้นตอนแรก เราต้องพยายามซับน้ำออกจากหนังสือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้ผ้านุ่มๆ เป็นผ้าขนหนูจะดีมาก ค่อยๆ ซับน้ำไปเรื่อยๆ ห้ามถูเด็ดขาด ซับไปทีละหน้าๆ จนหมาดที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขั้นตอนที่สอง ให้เอาหนังสือเล่มนั้นเข้าไปแช่ในตู้เย็น วางไว้ในชั้นธรรมดาก็พอ ไม่ต้องถึงช่อง freeze ทิ้งเอาไว้ราว ๑ วัน หนังสือก็จะเรียบไม่เป็นรอยย่น

ถ้าใช้ผ้าซับแล้วยังรู้สึกว่ามันยังไม่หมาดซักที ให้ใช้กระดาษ A4 ธรรมดาๆ แบบที่สะอาดๆ หน่อย สอดคั่นไว้ทุกหน้า ห้ามเว้น หาอะไรหนักๆ ทับเอาไว้ แล้วคอยเปลี่ยนกระดาษซับทุกๆ ชั่วโมง ถ้าขยันหน่อยก็เปลี่ยนบ่อยๆ ก็ได้ บางคนแนะว่าเมื่อหมาดแล้วให้โรยแป้งฝุ่นลงบนหนังสือทีละหน้าๆ เพื่อดูดความชื้นออกอีกรอบ แต่ควรเป็นแป้งที่ไม่มีสีหรือใช้แป้งเด็กจะดีที่สุด

แต่ท้ายที่สุดต่อให้เราพยายามอย่างไร มันก็ไม่มีทางกลับสู่สภาพเดิมได้ ทางที่ดีหนอนหนังสือทั้งหลายควรหาที่เหมาะๆ เอาไว้เป็นที่หนีน้ำให้หนังสือสุดรักสุดหวงของเราด้วยนะคะ

 

Credit : ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล