7 เทคนิคลัด เทคนิคลับ ในการอ่านหนังสือให้จำ ในเวลาที่จำกัด

มกราคม 17, 2017 By wichukorn dandecha 0

        หลายคนคงจะเคยเจอปัญหาในการอ่านหนังสือมามากมาย เช่น อ่านยังไงก็ไม่จำ ไม่มีสมาธิ ไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านตรงไหนก่อน เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะสอบแล้ว ยังอ่านหนังสือได้ไม่ถึงครึ่งเลย ไม่รู้จะวางแผนการอ่านหนังสือยังไงดี ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ อาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

1. สร้างทัศนคติที่ดีในการอ่านหนังสือ รักหนังสือก่อนแล้วหนังสือจะรักคุณ

2. สร้างแรงจูงใจในการอ่านหนังสือ แรงจูงใจจะเป็นตัวผลักดันและกระตุ้นให้มีความอยากในการอ่านหนังสือ วิธีการสร้างแรงจูงใจก็คือพยายามคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้น ถ้าเราอ่านหนังสือสำเร็จ เช่น ถ้าเราตั้งใจอ่านหนังสือและเตรียมความฟิตให้ตัวเองจนพร้อมแล้ว เราก็สามารถตะลุยข้อสอบได้ ผลก็คือได้คะแนนเป็นที่น่าพอใจ

3. พยายามสรุปเรื่องที่เราอ่านแล้วจำเป็นรูปภาพ หรือ Mind Map เพราะโดยปกติมนุษย์จะจำสิ่งที่เป็นรูปภาพได้ดีกว่าตัวอักษร

4. หาเวลาติวให้เพื่อน เป็นวิธีการทบทวนความรู้ไปในตัวได้ดีที่สุด เพราะเราจะสอนออกมาจากความเข้าใจของตัวเราเอง หากติวแล้วเพื่อนที่เราติวให้เข้าใจ ถือว่าเราแตกฉานในความรู้นั้นได้อย่างแท้จริง

5. เน้นการตะลุยโจทย์ให้เยอะๆ พยายามหาข้อสอบย้อนหลังมาทำให้ได้มากที่สุด เพราะการตะลุยโจทย์จะทำให้เราจำได้ง่ายกว่าการอ่านเนื้อหา

6. เตรียมตัว และให้ความสำคัญในการอ่านหนังสือในวิชาที่เราถนัดมากกว่าวิชาที่ดันไม่ขึ้น หากในเวลาที่จำกัดการอ่านหนังสือและทำความเข้าใจในวิชาที่เราถนัด จะได้ผลดีกว่าการทุ่มเทให้กับวิชาที่เราไม่ถนัด หากอยากทำความเข้าใจวิชาที่เราทำได้ไม่ดี แนะนำให้อ่านโดยใช้เวลาทบทวนเยอะๆ แต่ถ้าเวลากระชั้นชิด เช่น 1 สัปดาห์ก่อนสอบ ควรทุ่มให้กับวิชาที่เราทำได้ให้ชัวร์ดีกว่า 

7. สมาธิเป็นสิ่งสำคัญมากในการอ่านหนังสือ การอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ ต้องมีสมาธิดี ใครที่สมาธิสั้น จะจำยาก ลืมง่าย ใครสมาธิดี จะจำง่าย ลืมยาก การอ่านหนังสือ ต้องอ่านต่อเนื่องอย่างน้อย ชั่วโมงครึ่ง 30 นาทีแรกจิตใจของเรากำลังฟุ้ง ให้พยายามปรับให้นิ่ง 60 นาทีหลัง ใจนิ่งมีสมาธิแล้ว ก็พร้อมรับสิ่งใหม่ เข้าสู่สมอง ที่สำคัญอย่าเอาขยะมาใส่หัว ห้ามคิดเรื่องพวกนี้ซักพัก เช่น เรื่องหนัง , เกม , แฟน พยายามออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้จิตใจเรานิ่งขึ้น
 

ได้เคล็ดลับกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้น้องทุกๆคน สมหวังกับการสอบที่กำลังจะมาถึงนะคะ ไฟต์ติ้ง!!

Credit. Eduzones.com